article

วิธีทำความสะอาดลิฟท์ที่ควรรู้

ลิฟท์ส่วนใหญ่มีโครงสร้างที่ทำขึ้นจากสแตนเลส ซึ่งเป็นโลหะที่มีความทนทานสูง จึงอาจไม่จำเป็นต้องได้รับการบำรุงรักษามากนัก นอกจากการทำความสะอาดอย่างถูกวิธีเพื่อนำไปสู่สภาพแวดล้อมที่ปลอดเชื้อ ปลอดภัย และมีสุขอนามัยที่ดี เพราะจะเห็นได้ว่ามีผู้คนใช้ลิฟท์และโดยสารลิฟท์จำนวนมากในแต่ละวัน การทำความสะอาดลิฟท์อย่างละเอียดเป็นประจำจะช่วยชะลอการแพร่กระจายของเชื้อโรค ไวรัส และแบคทีเรียได้

  • การทำความสะอาดร่องธรณี

ร่องธรณีของประตูลิฟท์มักเต็มไปด้วยฝุ่น เศษผง และเศษขยะชิ้นเล็กชิ้นน้อย แม้แต่ก้อนหินขนาดเล็ก คุณสามารถใช้เครื่องดูดฝุ่นเพื่อกำจัดฝุ่นและสิ่งสกปรกเหล่านี้ จากนั้น จึงทำความสะอาดอีกครั้งด้วยน้ำยาทำความสะอาดที่ไม่มีฤทธิ์กัดกร่อนด้วยการใช้ผ้าชุบน้ำยาและเช็ดในร่องธรณีประตู และเช็ดซ้ำอีกครั้งด้วยผ้าแห้ง

  • การทำความสะอาดบ่อลิฟท์

บ่อลิฟท์เป็นส่วนที่หลาย ๆ คนนึกไม่ถึงว่าจะสกปรก แต่จริง ๆ แล้วบ่อลิฟท์นั้นเต็มไปด้วยสิ่งสกปรกมากมายเช่นเดียวกันไม่ว่าจะเป็นเศษขยะหรือฝุ่นละอองที่อาจตกลงมาตามช่องว่างระหว่างประตูลิฟท์และสะสมอยู่ในบ่อลิฟท์ด้านล่างของห้องโดยสารลิฟท์ เมื่อสะสมมากเข้า ขยะเหล่านี้อาจรบกวนกลไกการเคลื่อนที่ของลิฟท์ได้ ดังนั้น ควรทำความสะอาดบ่อลิฟท์อย่างสม่ำเสมอด้วยการนำเศษขยะออกและใช้เครื่องดูดฝุ่นเพื่อขจัดฝุ่นและสิ่งสกปรกที่สะสมอยู่ และยังช่วยป้องกันการระบาดของสัตว์รังควาน อาทิ หนูและแมลงต่าง ๆ ได้อีกด้วย

  • การทำความสะอาดผนังและประตูลิฟท์

ผนังและประตูของลิฟท์ส่วนใหญ่มักทำจากสแตนเลส ใช้น้ำยาทำความสะอาดที่ไม่มีสารกัดกร่อนและไม่มีกลิ่นเพื่อกำจัดฝุ่นและสิ่งสกปรกออกจากผนังหรือประตู หรือใช้น้ำยาทำความสะอาดสแตนเลสเพื่อขจัดคราบน้ำและทำให้สแตนเลสมีความเงางามและสะอาดเหมือนใหม่

  • การทำความสะอาดพื้นลิฟท์และกระจกภายในลิฟท์

การทำความสะอาดพื้นลิฟท์ขึ้นอยู่กับประเภทของพื้นลิฟท์ที่คุณใช้ สำหรับพื้นลิฟท์ส่วนใหญ่ที่เป็นพรมขนสั้นมักดักจับฝุ่นและสิ่งสกปรกได้ง่าย ควรทำความสะอาดด้วยแปรงและเครื่องดูดฝุ่น แต่สำหรับพื้นลิฟท์ที่เป็นกระเบื้องหรือเหล็ก สามารถใช้น้ำยาทำความสะอาดที่ไม่มีส่วนผสมของน้ำยาฟอกขาวและไม่มีฤทธิ์กัดกร่อน หรือใช้ผ้าชุบน้ำสบู่อ่อน ถูให้ฝุ่นและคราบสิ่งสกปรกออกจากพื้น จากนั้นจึงทำความสะอาดอีกครั้งด้วยผ้าแห้งสะอาด

  • การทำความสะอาดโคมไฟและปุ่มต่าง ๆ บนแผงหน้าปัด

ใช้น้ำยาทำความสะอาดที่มีสารต้านเชื้อแบคทีเรียที่ปุ่มลิฟท์ด้วยความระมัดระวัง ระวังอย่าฉีดน้ำยาทำความสะอาดลงบนปุ่มกดโดยตรง เพราะอาจซึมเข้าไปในแผงควบคุมและทำให้ส่วนประกอบภายในเสียหาย จากนั้นทำความสะอาดปุ่มและแผงด้วยผ้าไมโครไฟเบอร์เพื่อขจัดสิ่งสกปรก ฝุ่น เส้นผม และสิ่งสกปรกอื่น ๆ ที่ติดอยู่รอบ ๆ ปุ่มออก

 

ข้อควรระวังในการทำความสะอาดลิฟท์ (Lift)

  • ไม่ใช้น้ำชะล้างสิ่งสกปรกออกด้วยการใช้สายยางฉีดบริเวณลิฟท์โดยตรง
  • ล็อคลิฟท์ทุกครั้งก่อนและระหว่างทำความสะอาดเพื่อป้องกันการกดปุ่มโดยไม่ได้ตั้งใจ ให้แน่ใจว่าลิฟท์หยุดสนิทดี
  • หลีกเลี่ยงการใช้น้ำยาทำความสะอาดที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์กับปุ่มลิฟท์โดยตรงเนื่องจากอาจทำให้พื้นผิวเคลือบแลคเกอร์เสียหายและทำให้ส่วนประกอบพลาสติกเปราะ
  • แนะนำให้ใช้ผ้าเช็ดทำความสะอาดที่ไม่มีขุยหรือผ้าไมโครไฟเบอร์ในการเช็ดทำความสะอาดลิฟท์
  • ควรหลีกเลี่ยงการใช้ฟองน้ำ เนื่องจากอาจเป็นที่กักเก็บแบคทีเรียและความชื้นที่มากเกินไปอาจทำให้ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ของลิฟท์เสียหายได้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น